Bảo hiểm xã hội là gì? Người có 2 sổ bảo hiểm xã hội nên biết

Vì nhiều lý do mà người lao động thường có xu hướng nhảy việc và việc chuyển công ty làm việc vô tình dẫn đến việc có 2 sổ Bảo Hiểm Xã Hội. Vậy trường hợp này cần sử lý như thế nào bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Nội dung tóm tắt

Xử lý như thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội?

Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất.

Có 2 sổ bảo hiểm xã hội và cách xử lý ra sao?

Người lao động có 2 sổ BHXH mà thời gian đóng bảo hiểm không trùng nhau

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trường hợp này là do người lao động khi nghỉ việc tại công ty cũ và sang công ty mới làm việc.

Tại công ty mới tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm mà không có thông tin về BHXH của người lao động. Do vậy, tiến hành làm sổ và thủ tục khác giống hoàn toàn với 1 hồ sơ BHXH mới.

Người có 2 bảo hiểm xã hội cần làm gì?
Người có 2 bảo hiểm xã hội cần làm gì?

Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa bảo hiểm nhân thọ là gì?

Trong trường hợp này người lao động cũng không cần quá lo lắng rằng mình sẽ bị mất quyền lợi đóng bảo hiểm tại công ty cũ.

Tuy nhiên, người lao động cần là người chủ động chuẩn bị hồ sợ gửi tới cơ quan, công ty đang làm việc để công ty gộp sổ BHXH. Hồ sơ bao gồm:

  • 02 sổ BHXH hiện có;
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
  • Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01 kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Đối với lao động chưa đi làm tại bất kỳ cơ quan, tổ chức nào thì thì mang hồ sơ như trên đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi tham gia bảo hiểm xã hội sau cùng để làm thủ tục gộp sổ BHXH.

Trường hợp người lao động có 2 sổ BHXH đóng trùng thời gian

Nguyên nhân dẫn đến trường hợp này hay sảy ra với đối tượng nhờ đóng bảo hiểm tại cơ quan nào đó và chuyển sang công ty mới vẫn tiến hành đóng bảo hiểm như những nhân viên bình thường khác.

Lúc này, người lao động cũng chuẩn bị hồ sơ giống trường hợp trên, có thể nhờ cơ quan đang công tác giải quyết nếu đã đi làm việc, nếu chưa đi làm việc từ mình mang hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm.

Như vậy, người lao động sẽ được gộp sổ và nhận lại đúng với số tiền bảo hiểm mà mình đã đóng. Người sử dụng lao động cũng nhân lại được số tiền mà mình đã gửi vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ BHTN không bao gồm lãi.

Hướng dẫn thủ tục gộp sổ Bảo hiểm xã hội

Bước 1: Kiểm tra thông tin và điều chỉnh nếu có sai sót

Trước khi tiến hành nộp sổ, người lao động hoặc đơn vị sử dụng lao động cần kiểm tra lại toàn bộ các thông tin cá nhân và quá trình tham gia BHXH. Trường hợp có sai sót thì cần thực hiện điều chỉnh thông tin, cấp lại sổ. Tất cả thông tin cá nhân trên 2 sổ phải đảm bảo trùng khớp nhau và đúng với các giấy tờ cá nhân (Chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, …)

Ngoài ra, quá trình đóng BHXH của các sổ cũng cần được kiểm tra. Nếu khoảng thời gian đóng của các sổ không trùng nhau thì tiếp tục tiến hành gộp sổ. Trường hợp có khoảng thời gian đóng trùng thì Cơ quan Bảo hiểm sẽ tiến hành rà soát số tiền đóng thừa và các chế độ người lao động đã hưởng để hoàn trả.

Thủ tục gộp bảo hiểm xã hội
Thủ tục gộp bảo hiểm xã hội

Xem thêm: Mã sổ Bảo Hiểm xã hội là gì?

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ và nộp lên cơ quan BHXH

Người lao động chuẩn bị một số hồ sơ sau và nộp lên cơ quan BHXH:

  • Mẫu TK1-TS: tờ khai đề nghị thay đổi thông tin, mục nội dung thay đổi, yêu cầu ghi rõ là xin gộp sổ. Mẫu này sử dụng khi người lao động yêu cầu gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội .

  • Người lao động hoặc đơn vị nộp toàn bộ các sổ BHXH đang sở hữu lên cơ quan Bảo hiểm.

  • Mẫu D01-TS: ghi đầy đủ các thông tin cần thiết và các giấy tờ kèm theo để làm căn cứ gộp sổ. Mẫu này dùng khi đơn vị yêu cầu gộp sổ cho người lao động.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu

Kể từ khi cơ quan Bảo hiểm nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, hồ sơ sẽ được giải quyết trong khoảng thời gian tối đa là 10 ngày. Trường hợp cần phải xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động tại các tỉnh hoặc nhiều doanh nghiệp thì thời gian tối đa là 45 ngày. Cơ quan Bảo hiểm sẽ có văn bản thông báo cụ thể cho trường hợp này.

Như vậy, trong trường hợp 1 người đóng 2 bảo hiểm xã hội là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp này người lao động cần tiến hành gộp sổ BHXH. Việc này là cần thiết bởi hiện nay quá trình tham gia bảo hiểm xã hội đã được quản lý trên hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID người tham gia có thể tra cứu khi cần thiết.

Rate this post
Back To Top