Bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì trong từng trường hợp khác nhau

Không chỉ đối với nữ mà nam khi đóng Bảo hiểm xã hội cũng được hưởng bảo hiểm thai sản. Và khi làm thủ tục thì bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì trong từng trường hợp cụ thể. Mời bạn đọc tham khảo bài viết.

Nội dung tóm tắt

Bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì?

Giấy tờ đối với lao động nữ sinh con hoặc chồng đang đóng BHXH

Bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì?  

Bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì?

Đối với đối tượng này thì cần phải có những giấy tờ trong hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản:

  • Sổ bảo hiểm xã hội của mình.
  • Giấy khai sinh hay trích lục khai sinh hay giấy chứng sinh của con. Tùy nơi sẽ dùng tên khác nhau nhưng đều chung một chức năng. Tuy nhiên, trường hợp con chết chưa có giấy chứng sinh thì ta sẽ xét vào những trường hợp khác.

Trong trường hợp khác:

  • Mẹ chết: trích lục khai tử hay bản sao giấy chứng tử của mẹ thì người nuôi dưỡng con sẽ được hưởng. Ngoài ra, người nhà cần cung cấp giấy xác nhận viện hay cơ sở khám chữa bệnh về tình trạng của người mẹ không còn khả năng chăm sóc con.
  • Con chết: trích lục khai tử hay giấy chứng tử của con, giấy ra viện hay trích sao hồ sơ bệnh án của mẹ khi con chết sau sinh mà chưa nhận giấy chứng sinh.

Giấy tờ đối với lao động nữ khám thai, sẩy thai, nạo hút thai, thai chết lưu hay thực hiện biện pháp tránh thai

Giấy tờ đối với lao động nữ khám thai, sẩy thai

Giấy tờ đối với lao động nữ khám thai, sẩy thai

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Giấy xuất viện với trường hợp có chỉ định điều trị nội trú của bệnh viện hay bác sĩ chuyên khoa.
  • Hay bản chính của giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi lao động nữ có chỉ định điều trị ngoại trú.

*** Tham khảo thêm: Giải đáp thắc mắc tiền bảo hiểm thai sản khi nào được nhận

Giấy tờ đối với lao động nhận nuôi con

Đối với những lao động đang làm việc nhận nuôi con và muốn hưởng chế độ bảo hiểm thai sản thì cần có giấy chứng nhận nuôi con hợp pháp. Bạn có thể xin mẫu từ địa phương và nhờ hướng dẫn.

Giấy tờ đối với lao động là nam có vợ đang sinh con hay chồng lao động nữ đang mang thai hộ

  • Sổ bảo hiểm xã hội của mình.
  • Giấy khai sinh hay trích lục khai sinh hay giấy chứng sinh của con. Tùy nơi sẽ dùng tên khác nhau nhưng đều chung một chức năng. Tuy nhiên, trường hợp con chết chưa có giấy chứng sinh thì ta sẽ xét vào những trường hợp khác.
  • Trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hay sinh con phải phẫu thuật này cần thêm giấy xác nhận từ bệnh viện hay cơ sở y tế.
  • Giấy tờ hồ sơ trợ cấp sinh con đối với lao động là nam
  • Sổ bảo hiểm xã hội của mình.
  • Giấy khai sinh hay trích lục khai sinh hay giấy chứng sinh của con. Tùy nơi sẽ dùng tên khác nhau nhưng đều chung một chức năng. Tuy nhiên, trường hợp con chết chưa có giấy chứng sinh thì ta sẽ xét vào những trường hợp khác.
  • Thời gian nộp hồ sơ và giải quyết bảo hiểm thai sản như thế nào?

  • Thời gian nộp hồ sơ và giải quyết bảo hiểm thai sản
  • Thời gian nộp hồ sơ và giải quyết bảo hiểm thai sản

Trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc thì người tham gia bảo hiểm thai sản cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục để nộp. Đối với trường hợp đã thôi việc thì vẫn cần xuất trình sổ bảo hiểm xã hội.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của người lao động thì đơn vị mà người lao động đóng bảo hiểm chịu trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và chi trả toàn bộ chi phí thai sản cho họ.

Tuy nhiên đối với một vài trường hợp cơ quan, đơn vị bảo hiểm xã hội không chi trả chi phí cho người lao động thì công ty, đơn vị cần trả lời rõ bằng văn bản cho người lao động, nêu rõ lý do tại sao không chi trả.

Bảo hiểm thai sản cần giấy tờ gì? Đối với từng trường hợp cụ thể bạn cần chuẩn bị các giấy tờ để được hưởng bảo hiểm nhanh chóng nhé!

Rate this post
Back To Top