Tìm hiểu ngành bảo hiểm trong tương lai

Ngành bảo hiểm luôn là một trong những ngành rất phát triển tại Việt Nam và đang không ngừng tăng về số lượng cũng như chất lượng dịch vụ.

Tương lai của bảo hiểm

Hiện tại các công ty bảo hiểm cũng đang chịu ảnh hưởng của sự thay đổi về công nghệ, tập trung đầu tư các ứng dụng trực tuyến, cách định phí… để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Công nghệ bảo hiểm

Không chỉ Prudential, nhiều công ty bảo hiểm lớn đã chú ý đến các công nghệ dành cho ngành bảo hiểm (insurtech). Theo thống kê của công ty hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán, tài chính Ernst & Young cho thấy tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị các thương vụ M&A (mua bán và sát nhập) trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm giai đoạn 2012 – 2017 lên đến 45%.

Bảo hiểm ngày nay còn tập trung nhiều vào ứng dụng trực tuyến. Chẳng hạn, Chubb ra mắt sản phẩm bảo hiểm trễ chuyến bay trên ứng dụng tại Úc, hay Ping An (Trung Quốc) đạt mục tiêu giải quyết 90% các khiếu nại một cách tự động trong tương lai gần.

Nganh-bao-hiem-trong-tuong-lai-phat-triem-manh-me
Ngành bảo hiểm trong tương lai phát triểm mạnh mẽ

Xem thêm: Ngành bảo hiểm có dễ xin việc làm hay không?

Năm 2017, Prudential ra mắt công cụ tư vấn trực tuyến PruBot tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với khách hàng và công cụ Matchbook giúp khách đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn ưa thích.

Thay đổi cách định phí bảo hiểm

Công nghệ có thể làm thay đổi cách thức định phí bảo hiểm hiện hữu. Một ví dụ dễ nhận thấy là dữ liệu đầu vào từ các vòng đeo tay thể thao. Thông qua chúng, hãng bảo hiểm sẽ biết ai chạy bộ thường xuyên, chạy như thế nào, từ đó dự đoán ai có khả năng “sống lâu, sống khỏe” của khách hàng. Đánh giá bằng cách này được cho là hiệu quả hơn những bản khám bệnh tổng quát từ bệnh viện, vốn chỉ mang tính thời điểm.

Chưa hết, dữ liệu của những hành vi mà trước đây chúng ta không để ý cũng sẽ được lượng hóa, đưa vào tính toán rủi ro. Chẳng hạn, phía định phí bảo hiểm có thể dựa vào dữ liệu lái xe trên đường để xem người mua bảo hiểm có tuân thủ luật giao thông hay không…

Dữ liệu lớn cùng các kỹ thuật phân tích dữ liệu như trí tuệ nhân tạo (AI), hay máy học (Machine learning) sẽ thay đổi đáng kể cách thức tương tác giữa các công ty bảo hiểm và khách hàng.

Nganh-bao-hiem-trong-tuong-lai-co-xu-huong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-vao-dich-vu-bao-hiem
Ngành bảo hiểm trong tương lai có xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ bảo hiểm

Xem thêm: Ngành bảo hiểm học trường nào tốt?

Với công ty bảo hiểm thì lợi ích đã thấy rõ, nó làm tiết giảm chi phí, giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Trong khi đó, lợi ích của khách hàng là các sản phẩm được tối ưu hóa, phân biệt được nhu cầu và sự khác nhau giữa mỗi khách hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, dữ liệu khách hàng ngày nay có thể chia thành bốn mục chính: nhân khẩu học như tên tuổi, giới tính, trình độ, nơi ở…; kinh tế xã hội – các loại tài sản sở hữu; các hành vi tiêu dùng, đầu tư, cuộc sống…; thông tin sức khỏe và sinh trắc học như lịch sử bệnh, quá trình sử dụng thuốc và cả dữ liệu di truyền.

Trong tương lai, không chỉ có bảo hiểm nhân thọ, các loại sản phẩm khác như bảo hiểm tài sản, sức khỏe hay các sản phẩm đầu tư cũng sẽ thay đổi.

Thách thức trong việc xử lý dữ liệu

Tuy nhiên, những công nghệ bảo hiểm còn một khoảng cách khá xa so với thực tế, đó là thách thức xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ tạo ra theo cấp số nhân nhưng lại rải rác nhiều nơi. Các chuyên gia định phí cũng phải có khả năng của một nhà khoa học dữ liệu để có thể tập hợp và phân tích chúng.

Một nhược điểm khác là mức độ chính xác trong các dữ liệu mà khách hàng cung cấp và những rủi ro đạo đức trong kinh doanh khi phía doanh nghiệp bảo hiểm có thể chỉnh sửa theo ý muốn.

Back To Top