Cùng với những loại hình khác như điêu khắc, kiến trúc, hội họa là một trong những loại hình nghệ thuật xuất hiện sớm nhất, phát triển theo dòng chảy của lịch sử với nhiều trường phái và phân nhánh khác nhau. Để bạn hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này, bài viết dưới đây xin giới thiệu một số trường phái hội họa phương Tây.
Trường phái ấn tượng
Đây là một phong trào nghệ thuật có nguồn gốc ở Paris vào cuối thế kỉ 19. Đây là một trường phái nghệ thuật đặc sắc của nghệ thuật phương Tây. Đặc điểm chính của trường phái này là sử dụng những nét cọ mỏng, chủ để phổ biến, thông thường hay là những góc nhìn khác lạ,… Những họa sỹ ấn tượng thường lấy phong cảnh thiên nhiên, đường phố làm chủ đề để vẽ.
Với trường phái ấn tượng màu đen rất ít khi được sử dụng. Để thể hiện những ham màu tối, họ sử dụng các màu bù .Những họa sĩ ấn tượng cũng rất chú trọng đến màu sắc, độ phản chiếu của vật thể trên khung vẽ với thực tế. Tranh ấn tượng được xem như một bức ảnh chụp, nhưng màu sắc và chi tiết không rõ nét như ảnh.
Phong cách trừu tượng
Trừu tượng là trường phái được đánh giá cao với phong cách thể hiện độc đáo. Phong cách này được hiểu là mọi thứ đều được vẽ nhưng không có hình nào giống thật. Theo nguoiduongthoi.com.vn, mọi sự vật trong tranh đều được vẽ bằng cảm xúc của người họa sĩ.Đây cũng là lý do mà không phải ai cũng hiểu được nội dung của những bức vẽ trừu tượng.
Sự thể hiện của tranh trừu tượng không bao giờ thấy một hình ảnh cụ thể, thường được tượng trưng bằng màu sắc và hình dạng. Những kích thước, hình dạng của của đối tượng nghệ thuật được thay đổi để nhấn mạnh hay cường điệu theo ý họa sỹ.Trên khung vẽ, màu sắc thể hiện cảm xúc, hình dạng thể hiện cho đối tượng và mọi thứ đều có thể được vẽ.
Trường phái hiện đại
Trường phái này xuất hiện năm 1860 đến năm 1970. Hiểu một cách đơn giản, tranh hiện đại là sự phá cách với những bức vé truyền thống, là sự pha trộn nghệ thuật từ nhiều nguồn. Những bức vẽ hiện đại không nhiều đường nét cầu kỳ như tranh cổ điển, là sự đối lập về cách thể hiện với phong cách cổ điển trước đó.
Phong cách hiện đại hướng tới thể hiện tầng suy nghĩ sâu nhất của các họa sỹ, nó không bị giới hạn bởi những phương pháp thông thường, truyền thống trong hội họa.
Trường phái dã thú
Trường phái dã thú ra đời để chống lại trường phái ấn tượng quá chú trọng đến ánh sáng mà quên đi đường nét của cảnh vật. Đây được xem là phản ứng mạnh mẽ đối với trường phái Ấn tượng. Dã thú chống lại không gian sử dụng quá nhiều mảng sáng, sự phân tích tỉ mỉ không theo một quy luật nào.
Tranh của trường phái Dã thú sử dụng bố cục nhiều màu sắc. Nó không phải sự sao chép thiên nhiên mà là sự tạo hình liên tục và sống động. Dã thú không là cảnh sắc vụn vặt mà là bố cục mạnh bạo và đẹp mắt.
Trường phái lập thể
Được khai sinh đồi Montmartre, Lập thể nhanh chóng lan ra các họa sỹ khác ở gần đó và được nhà buôn tranh Henry Kahnweiler truyền bá. Trường phái này trở nên phổ biến vào năm 1910 và được gọi là chủ nghĩa lập thể. Thế nhưng, một số họa sỹ khác cũng tự coi là họa sỹ lập thể khi đi theo các khuynh hướng khác với Braque và Picasso.
Trong những bức tranh lập thể, đối tượng được phâ tích và mổ xẻ, sau đó được kết hợp theo một hình thức trừu tượng. Người họa sỹ không quan sát đối tượng ở một góc nhìn cố định mà phân chia thành nhiều mặt và khía cạnh khác nhau.Thông thường, những bề mặt, các mặt phẳng giao với nhau không theo các quy tắc phối cảnh làm cho người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh.